เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการตรวจสอบสารอาหารประเภทโปรตีน พร้อมทั้งวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อในรูปแบบที่หลากหลายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26 มิ.ย. 58
|
โจทย์
- สารอาหารประเภทโปรตีน
- การถนอมอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ระยะเวลา 1 เดือน
Key Questions
- ในระยะเวลา 1 เดือน นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าสารอาหารประเภทโปรตีนมีอยู่ในอาหารประเภทใด
- นักเรียนคิดว่าเราจะเรียนรู้เรื่องโครงสร้างของร่างกายและระบบต่างๆ ในร่างกายของเราได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจสอบสารอาหารประเภทโปรตีน และวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อในรูปแบบที่หลากหลาย
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโครงสร้างร่างกายมนุษย์กับโครงสร้างของปลา
Round Rubin
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างร่างกาย
Round table
เขียนออกแบบโครงสร้างร่างกายมนุษย์และโครงสร้างปลา
Brainstorm
ระดมความคิดเกี่ยวกับกระบวนการทดสอบสารอาหารประเภทโปรตีน และวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อในรูปแบบที่หลากหลาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ อาทิเช่น เนื้อหมู, เนื้อปลา, เนื้อไก่ ฯลฯ
- คอมพิวเตอร์ / อินเตอร์เน็ต
- อุปกรณ์ผ่าตัดปลา
- กล้องจุลทรรศน์
- อุปกรณ์สำหรับตรวจสอบโปรตีน
|
วันจันทร์
เชื่อม : ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ในระยะเวลา 1 เดือน นักเรียนจะมีวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อได้อย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษาเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ อาทิเช่น เนื้อหมู, เนื้อปลา, เนื้อไก่ ฯลฯ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวิธีการถนอมเนื้อสัตว์ของตนเองที่ได้จากการสืบค้นข้อมูล อาทิเช่น แหนมหมู, เนื้อแดดเดียว, หมักเกลือ
วันอังคาร
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “อาหารที่นักเรียนชอบทานคืออะไร?”
เชื่อม: นักเรียนบอกชื่อรายการอาหารที่ตนเองชอบ และร่วมกันจัดหมวดหมู่ประเภทของสารอาหารที่ตนเองจะได้รับ
ใช้: นักเรียนแต่ละคนเตรียมเนื้อที่ตนเองต้องการศึกษาคนละครึ่งกิโลกรัม เพื่อใช้สำหรับทดลองวิธีถนอมอาหารที่ตนเองได้ศึกษา
วันพุธ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะเรียนรู้เรื่องโครงสร้างของร่างกายและระบบต่างๆ ในร่างกายของเราได้อย่างไร?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาระบบโครงสร้างของปลา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมผ่าตัดปลา (ถุงมือ มีดโกน ปลาชนิดต่างๆ ปลานิล ปลาดุก ปลาช่อน)
วันศุกร์
ใช้: นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมผ่าตัดปลา แบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน คนที่ผ่าตัดปลา คนที่บันทึกผล ฯลฯ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้โครงสร้างปลา ผ่านการเขียนแผนภาพ
- เปรียบเทียบโครงสร้างปลากับโครงสร้างร่างกายของคนเรา
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมผ่าตัดปลาและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ใช้: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- สืบค้นข้อมูลและนำเสนอวิธีการถนอมเกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษาเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ อาทิเช่น เนื้อหมู, เนื้อปลา, เนื้อไก่ ฯลฯ
- เตรียมเนื้อที่ตนเองต้องการศึกษาคนละครึ่งกิโลกรัม เพื่อใช้สำหรับทดลองวิธีถนอมอาหารที่ตนเองได้ศึกษา
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับระบบการทำงาน ส่วนต่างๆของร่างกายมนุษย์และโครงสร้างการทำงานของปลา
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่เรียนรู้จากการตรวจสอบโปรตีนในเนื้อปลาและกระบวนการถนอมอาหาร ในรูปแบบที่ตนเองสนใจ อาทิเช่น ชาร์ต, Mind Mapping, การ์ตูนช่อง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการตรวจสอบสารอาหารประเภทโปรตีน พร้อมทั้งวิธีการถนอมอาหารประเภทเนื้อในรูปแบบที่หลากหลายได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงระบบโครงสร้างร่างกายของมนุษย์กับระบบการทำงานของปลาได้
-สามารถวิเคราะห์ผลการทดลองเกี่ยวกับสารอาหารประเภทโปรตีนที่อยู่ในเนื้อปลาได้
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลและการเปรียบเทียบโครงสร้างของร่างกายมนุษย์กับปลา
ร่วมถึงกระบวนการตรวจสอบโปรตีนจากเนื้อปลา
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการแยกประเภทขอสารอาหารที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับการแยกประเภทขอสารอาหารที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การวางแผนในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูลและการเปรียบเทียบโครงสร้างของร่างกายมนุษย์กับปลา
ร่วมถึงกระบวนการตรวจสอบโปรตีนจากเนื้อปลา
- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
เพื่อวิเคราะห์สารอาหารประเภทโปรตีนและระบบโครงสร้างร่างกายของมนุษย์กับปลา
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการทดลองในรูปแบบที่ตนเองสนใจ อาทิเช่น ชาร์ต, Mind Mapping, การ์ตูนช่อง
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
__เนื้อหาpblสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1
จะได้ศึกษาโครงสร้างร่างกาย/และผ่าตัดปลา
แต่เนื่องจากมีหลายกิจกรรมหลักที่พี่ๆ ม.1
ต้องได้เรียนรู้และปรับภูมิทัศน์รอบๆบ้านมัธยมฯ และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนมัธยมฯ และมีสื่ออุปกรณ์กีฬาหลายประเภท แต่ยังขาดสนามฯเล่นกีฬาใกล้ๆบ้าน และได้รับบริจาคต้นไม้ ต้นพืช และเมล็ดพันธ์มาบางส่วน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การปลูก
และเป็นผู้ได้ดูแลพืชพันธุ์ที่ตนปลูกอีก 3 ปี
ต้องได้เรียนรู้และปรับภูมิทัศน์รอบๆบ้านมัธยมฯ และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนมัธยมฯ และมีสื่ออุปกรณ์กีฬาหลายประเภท แต่ยังขาดสนามฯเล่นกีฬาใกล้ๆบ้าน และได้รับบริจาคต้นไม้ ต้นพืช และเมล็ดพันธ์มาบางส่วน
อากาศวันจันทร์กับอังคารช่วงเช้าอากาศแจ่มใส ท้องฟ้าโปร่ง
เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่ทุกคนช่วยกันปลูกพืช ย้ายต้นกล้า ใส่ปุ๋ยในแปลงนาอีกครั้ง
นักเรียนขะมักเขม้นช่วยกันทำสนามกีฬาเปตอง
แบตมินตัน และประตูฟุตซอล โดยนักเรียนแบ่งกันออกเป็น 3 กลุ่ม
เพื่อช่วยกันทำหน้าที่ ในส่วนหนึ่งของงานทักษะชีวิต
คุณครูจึงขอสลับคาบpblเป็นชั่วโมงบ่าย_ให้นักเรียนทำทักษะชีวิตในช่วงเช้า
คุณครูจึงขอสลับคาบpblเป็นชั่วโมงบ่าย_ให้นักเรียนทำทักษะชีวิตในช่วงเช้า
เขียน
_ในส่วนของแปลงนาข้าวหน้าบ้าน ม.1
ทุกคนช่วยกันดูและแปลงนาและต้นกล้าที่นำมาปลูกบริเวณโดยรอบอย่างสม่ำเสมอ
ทั่งช่วงเช้าที่มาถึงโรงเรียนฯ
ผู้ปกครองก็แวะเวียนมาดูและให้กำลังใจเด็กๆตลอดทุกวัน
พี่อังอัง,พี่ซินดี้, พี่นัท, พี่เพลง,
และพี่โจเซฟ ช่วยกันโยกย้ายต้นกล้าให้ทั่วบริเวณแปลงนา
ข้าวตอนนี้บางจุดยังขาดต้นกล้า บางที่ต้นกล้าหนาแน่นมา
ทุกคนพบปัญหาร่วมกันและหาวิธีแนวทางการแก้ไข
ข้าวตอนนี้มีวัชพืชหลายที่
เด็กๆนักเรียนกันถอนวัชพืชและค่อยเฝ้าสังเกตการณ์การเจริญเติบโตและรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
และวันพฤหัสฯ นักเรียนได้ไปเอาปุ๋ยคอกที่หลังโรงเรียนฯ มาใส่ในแปลงนาเพิ่มอีก
และวัดขนาดความสูงของต้นข้าว โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 38 เซนติเมตร
นักเรียนพบปัญหาคือน้ำในแต่ละท่อเหือดแห้งมาก
และข้าวบางท่อเหลืองกรอบตาย แต่ยังมีข้าวของหลายคนที่ปลูกเกิน 4 ต้น
จึงไปขอต้นข้าวกับของเพื่อนๆและหลายๆคนได้ใส่ปุ๋ยตามสูตรจำนวนหลายๆคนต้องการ
บางท่อมีวัชพืชขึ้นเต็มและต้นข้าวถูกแย่งอาหาร และเนื่องจากดินแห้งหลายๆ คน
หลายๆคนใช้วิธีหาไส้เดือนมาลงในท่อ
เพื่อให้พรวนดินและเป็นปุ๋ยให้แก่ต้นข้าวต่อไป
การเรียนรู้เรื่องข้าวเกิดขึ้นทุกวันในแต่ละสัปดาห์
กระหายที่จะอยากเรียนรู้ความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ ทุกคนเจอปัญหาใหม่ๆทุกวัน
แต่ทุกคนแชร์ปัญหากันและกันจนเจอทางออก
และทุกครั้งที่สังเกตการเปลี่ยนแปลงของท่อข้าว ทุกคนจะบันทึกผลรายงานครูและเพื่อนๆอย่างต่อเนื่อง
_เนื้อหาpblสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 จะได้ศึกษาโครงสร้างร่างกาย/และผ่าตัดปลา
ตอบลบแต่เนื่องจากมีหลายกิจกรรมหลักที่พี่ๆ ม.1 ต้องได้เรียนรู้และปรับภูมิทัศน์รอบๆบ้านมัธยมฯ และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูออกไปเยี่ยมบ้านนักเรียนมัธยมฯ และมีสื่ออุปกรณ์กีฬาหลายประเภท แต่ยังขาดสนามฯเล่นกีฬาใกล้ๆบ้าน และได้รับบริจาคต้นไม้ ต้นพืช และเมล็ดพันธ์มาบางส่วน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การปลูก และเป็นผู้ได้ดูแลพืชพันธุ์ที่ตนปลูกอีก 3 ปี
อากาศวันจันทร์กับอังคารช่วงเช้าอากาศแจ่มใส ท้องฟ้าโปร่ง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่ทุกคนช่วยกันปลูกพืช ย้ายต้นกล้า ใส่ปุ๋ยในแปลงนาอีกครั้ง
นักเรียนขะมักเขม้นช่วยกันทำสนามกีฬาเปตอง แบตมินตัน และประตูฟุตซอล โดยนักเรียนแบ่งกันออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อช่วยกันทำหน้าที่ ในส่วนหนึ่งของงานทักษะชีวิต คุณครูจึงขอสลับคาบpblเป็นชั่วโมงบ่าย_ให้นักเรียนทำทักษะชีวิตในช่วงเช้า
ชั่วโมงPblนักเรียนวิเคราะห์บทความ ปัญหาสุขภาพ ‘เด็กอ้วน’
เขียน
_ในส่วนของแปลงนาข้าวหน้าบ้าน ม.1 ทุกคนช่วยกันดูและแปลงนาและต้นกล้าที่นำมาปลูกบริเวณโดยรอบอย่างสม่ำเสมอ ทั่งช่วงเช้าที่มาถึงโรงเรียนฯ ผู้ปกครองก็แวะเวียนมาดูและให้กำลังใจเด็กๆตลอดทุกวัน
พี่อังอัง,พี่ซินดี้, พี่นัท, พี่เพลง, และพี่โจเซฟ ช่วยกันโยกย้ายต้นกล้าให้ทั่วบริเวณแปลงนา ข้าวตอนนี้บางจุดยังขาดต้นกล้า บางที่ต้นกล้าหนาแน่นมา ทุกคนพบปัญหาร่วมกันและหาวิธีแนวทางการแก้ไข
ข้าวตอนนี้มีวัชพืชหลายที่ เด็กๆนักเรียนกันถอนวัชพืชและค่อยเฝ้าสังเกตการณ์การเจริญเติบโตและรายงานผลอย่างต่อเนื่อง และวันพฤหัสฯ นักเรียนได้ไปเอาปุ๋ยคอกที่หลังโรงเรียนฯ มาใส่ในแปลงนาเพิ่มอีก และวัดขนาดความสูงของต้นข้าว โดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 38 เซนติเมตร
_ส่วน "ปลูกข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ด ให้ได้ 2,000 เมล็ด" ในพื้นที่จำกัด
นักเรียนพบปัญหาคือน้ำในแต่ละท่อเหือดแห้งมาก และข้าวบางท่อเหลืองกรอบตาย แต่ยังมีข้าวของหลายคนที่ปลูกเกิน 4 ต้น จึงไปขอต้นข้าวกับของเพื่อนๆและหลายๆคนได้ใส่ปุ๋ยตามสูตรจำนวนหลายๆคนต้องการ บางท่อมีวัชพืชขึ้นเต็มและต้นข้าวถูกแย่งอาหาร และเนื่องจากดินแห้งหลายๆ คน
หลายๆคนใช้วิธีหาไส้เดือนมาลงในท่อ เพื่อให้พรวนดินและเป็นปุ๋ยให้แก่ต้นข้าวต่อไป
การเรียนรู้เรื่องข้าวเกิดขึ้นทุกวันในแต่ละสัปดาห์ กระหายที่จะอยากเรียนรู้ความเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆ ทุกคนเจอปัญหาใหม่ๆทุกวัน แต่ทุกคนแชร์ปัญหากันและกันจนเจอทางออก
และทุกครั้งที่สังเกตการเปลี่ยนแปลงของท่อข้าว ทุกคนจะบันทึกผลรายงานครูและเพื่อนๆอย่างต่อเนื่อง
_บันทึกการรับประทานอาหาร (นักเรียนจะส่งในสัปดาห์ถัดไปทุกครั้ง) แต่เนื่องจากในวันศุกร์ช่วงบ่ายวันนี้คุณครูต๋อยจะมาสอนให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนMind mapping ให้กับพี่ๆ มัธยมฯ
เด็กๆนักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์