เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการวางแผนการรับประทานอาหารและสามารถอธิบายประเภทของสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
นักเรียนได้รับโจทย์จากครูไปสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการทำนา
นักเรียนแต่ละคนมีวิธีการแสวงหาแหล่งที่มาอย่างหลากหลาย เช่น หาข้อมูลในห้องสมุด สอบถามผู้รู้ อ่านจากหนังสือการทำนาที่มีอยู่แล้ว ฯลฯ Flip classroom แล้วครูยังให้โจทย์นักเรียนเตรียมชุดลำลองและหมวก ขวดน้ำมาในวันอังคาร เพื่อเตรียมดูท่อปลูกข้าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง?
_นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับครูและเพื่อนๆ เริ่มตั้งแต่กระบวนการเตรียมแปลงนา ต้นกล้า จนไปถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว บุญคูณลาน
คุณครูชวนนักเรียนคุยการคัดแยกเมล็ดพันธุ์
พี่เพชร_"จากที่ผมหาข้อมูลมา ให้แชร์ข้าวไว้ประมาณ1-2 วัน แล้วนำมาตากแดด เอาไปแช่น้ำอุ่นต่ออีกประมาณครึ่งวันครับ"
เพื่อนๆ _"ข้อมูลพวกเราคล้ายๆพี่เพชรเลยครับ/ค่ะ" เสียงเจือแจ๋วมารอบทั่ววงสนทนา
คุณครูพานักเรียนไปช่วยกันขนเก้าอี้ที่ห้องประชุมไปเก็บที่โรงอาหาร ช่วงก่อนเรียนpbl
ครูพานักเรียนทุกคนคัดแยกเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ด
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ร่วมกันเลือกหน่วยการเรียนในภาคเรียนนี้ โดยพี่ไอดินกับพี่ออสตินช่วยดำเนินกิจกรรม จนได้ชื่อหน่วยคือ "ครัวธรรมชาติ-Natural Kitchen"
จากนั้นนักเรียนทำ "สิ่งที่รู้แล้ว_สิ่งที่อยากเรียนรู้" โดยเริ่มจากเขียนเดี่ยวก่อน จึงจับกลุ่มละ3 คน เขียนให้ขมวดออกมาดีที่สุด
ในวันพฤหัสฯ ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันจัดทำชาร์ตเพื่อติดให้ทราบถึงปฏิทินการเรียนรู้
และออกแบบป้ายชื่อหน่วย
| ||
_จากนั้นนักเรียนลงมือทำmind mapping(ก่อนเรียน) แล้ววัดน้ำหนักและวัดส่วนสูงเพื่อคำนวณหาค่าBMI เชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมคู่ขนานของนักเรียนตามปฏิทิน
* ข้อมูลเพิ่มเติมค่าBMI
เกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานที่จะมาจับได้ก็คือค่า BMI หรือ Body Mass Index นั่นเองครับ
สูตรการคำนวนหาค่า BMI ก็คือ = น้ำหนัก(กิโลกรัม) หาร ส่วนสูง(เมตร)ยกกำลังสอง
ยกตัวอย่าง การคำนวณ สมมุติว่าคุณหนัก 60 kg และสูง 165 cm ก่อนอื่นก็แปลงส่วนสูงเป็นเมตรก่อนครับ
โดย 165 เซนติเมตร พอกลายเป็นเมตรก็เท่ากับ 1.65 เมตรครับ
ก็เอาค่ามาเทียบในสูงได้เลย = 60 / (1.65 x 1.65) = 22.03
ค่า BMI ก็จะเท่ากับ 22.03 นั่นเองครับ
เมื่อได้ค่ามา ก็เอามาเทียบตามค่าดังนี้ครับ
- ต่ำกว่า 17 = ผอม กินให้เยอะกว่านี้หน่อยจะดีกว่านะ
- 17-18.4 = สมส่วน ทำตัวให้เหมือนเดิมอ่ะ ดีแล้ว ^ ^
- 18.5-24.9 = เริ่มจะอวบ (ยังไม่อ้วนนะ) ระวังหน่อยๆ ช่วงนี้เริ่มกินเยอะขึ้นแล้วใช่ไหมเรา?
- 25-29.9 = อวบระยะสุดท้ายหรืออ้วนแล้วล่ะ แต่ยังไม่ถึงกะเป็นอันตราย ให้รีบลด
- มากกว่า 30 = อ้วนแบบอันตรายแล้วล่ะ รีบลดด่วนๆ
* ข้อมูลเพิ่มเติมค่าBMI
เกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานที่จะมาจับได้ก็คือค่า BMI หรือ Body Mass Index นั่นเองครับ
สูตรการคำนวนหาค่า BMI ก็คือ = น้ำหนัก(กิโลกรัม) หาร ส่วนสูง(เมตร)ยกกำลังสอง
ยกตัวอย่าง การคำนวณ สมมุติว่าคุณหนัก 60 kg และสูง 165 cm ก่อนอื่นก็แปลงส่วนสูงเป็นเมตรก่อนครับ
โดย 165 เซนติเมตร พอกลายเป็นเมตรก็เท่ากับ 1.65 เมตรครับ
ก็เอาค่ามาเทียบในสูงได้เลย = 60 / (1.65 x 1.65) = 22.03
ค่า BMI ก็จะเท่ากับ 22.03 นั่นเองครับ
เมื่อได้ค่ามา ก็เอามาเทียบตามค่าดังนี้ครับ
- ต่ำกว่า 17 = ผอม กินให้เยอะกว่านี้หน่อยจะดีกว่านะ
- 17-18.4 = สมส่วน ทำตัวให้เหมือนเดิมอ่ะ ดีแล้ว ^ ^
- 18.5-24.9 = เริ่มจะอวบ (ยังไม่อ้วนนะ) ระวังหน่อยๆ ช่วงนี้เริ่มกินเยอะขึ้นแล้วใช่ไหมเรา?
- 25-29.9 = อวบระยะสุดท้ายหรืออ้วนแล้วล่ะ แต่ยังไม่ถึงกะเป็นอันตราย ให้รีบลด
- มากกว่า 30 = อ้วนแบบอันตรายแล้วล่ะ รีบลดด่วนๆ
และนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้สัปดาห์
_วันจันทร์ครูและนักเรียนทุกคนพูดคุยถึงกระบวนการปลูกข้าว
ตอบลบนักเรียนได้รับโจทย์จากครูไปสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการทำนา
นักเรียนแต่ละคนมีวิธีการแสวงหาแหล่งที่มาอย่างหลากหลาย เช่น หาข้อมูลในห้องสมุด สอบถามผู้รู้ อ่านจากหนังสือการทำนาที่มีอยู่แล้ว ฯลฯ Flip classroom แล้วครูยังให้โจทย์นักเรียนเตรียมชุดลำลองและหมวก ขวดน้ำมาในวันอังคาร เพื่อเตรียมดูท่อปลูกข้าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง?
_นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับครูและเพื่อนๆ เริ่มตั้งแต่กระบวนการเตรียมแปลงนา ต้นกล้า จนไปถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว บุญคูณลาน
คุณครูชวนนักเรียนคุยการคัดแยกเมล็ดพันธุ์
พี่เพชร_"จากที่ผมหาข้อมูลมา ให้แชร์ข้าวไว้ประมาณ1-2 วัน แล้วนำมาตากแดด เอาไปแช่น้ำอุ่นต่ออีกประมาณครึ่งวันครับ"
เพื่อนๆ _"ข้อมูลพวกเราคล้ายๆพี่เพชรเลยครับ/ค่ะ" เสียงเจือแจ๋วมารอบทั่ววงสนทนา
คุณครูพานักเรียนไปช่วยกันขนเก้าอี้ที่ห้องประชุมไปเก็บที่โรงอาหาร ช่วงก่อนเรียนpbl
ครูพานักเรียนทุกคนคัดแยกเมล็ดพันธุ์ข้าวสินเหล็ก 4 เมล็ด
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ร่วมกันเลือกหน่วยการเรียนในภาคเรียนนี้ โดยพี่ไอดินกับพี่ออสตินช่วยดำเนินกิจกรรม จนได้ชื่อหน่วยคือ "ครัวธรรมชาติ-Natural Kitchen"
จากนั้นนักเรียนทำ "สิ่งที่รู้แล้ว_สิ่งที่อยากเรียนรู้" โดยเริ่มจากเขียนเดี่ยวก่อน จึงจับกลุ่มละ3 คน เขียนให้ขมวดออกมาดีที่สุด
ในวันพฤหัสฯ ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันจัดทำชาร์ตเพื่อติดให้ทราบถึงปฏิทินการเรียนรู้
และออกแบบป้ายชื่อหน่วย
_จากนั้นนักเรียนลงมือทำmind mapping(ก่อนเรียน) แล้ววัดน้ำหนักและวัดส่วนสูงเพื่อคำนวณหาค่าBMI เชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมคู่ขนานของนักเรียนตามปฏิทิน
และนักเรียนทำสรุปการเรียนรู้สัปดาห์